Chuyên đề "Xây dựng trường MN Hạnh phúc"
Thứ tư - 29/11/2023 13:12
Trường mầm non Hoa Hướng Dương thực hiện kế hoạch "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm" năm học 2023-2024.
Năm học 2023 - 2024, là năm học thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” do Phòng GD&ĐT Thành phố Thủ Dầu Một chỉ đạo trường mầm non Hoa Hướng Dương thành phố Thủ Dầu Một đã xây dựng và thực hiện kế hoạch theo chủ đề năm học "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm" gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025".
Năm học mới 2023 - 2024, trường đã thực hiện nhiệm vụ trọng tâm gồm:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, khả năng và nhu cầu của trẻ; tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
- Bảo đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.
- Để xây dựng môi trường giáo dục, nhà trường luôn tạo bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng, mỗi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng. Đây là tiêu chí quan trọng được ưu tiên để thực hiện các giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc trong nhà trường, theo đó nhà trường chú trọng cải tạo môi trường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện.
- Giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi, các hoạt động trải nghiệm từ môi trường trong và ngoài lớp học.
- Từ bàn tay khéo léo của mình các cô giáo đã tạo ra cho trẻ nhiều góc chơi ngoài lớp học hấp dẫn. Với khoảng trống trước cửa lớp học, các cô giáo thiết kế vị trí, các trò chơi đảm bảo cho trẻ vừa chơi vừa học, vừa sáng tạo. Những dây thừng, vỏ chai nước, hạt gấc, vỏ sò, viên sỏi... được các cô sử dụng tạo thành các trò chơi bé được cảm nhận, thỏa sức sáng tạo theo cách riêng của mình. Tất cả các trò chơi được các bé tự khám phá, trải nghiệm, tư duy, sắp xếp, tưởng tượng, lựa chọn, thao tác dưới sự gợi mở của giáo viên.
- Thông qua các hoạt động đó giúp trẻ củng cố kiến thức, rèn tính kiên trì và kỹ năng làm việc theo nhóm. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và phát triển ngôn ngữ, nhận thức...đây cũng chính là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.
Như vậy, trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là một môi trường giáo dục toàn diện, giúp trẻ phát triển các khả năng về tư duy, ngôn ngữ, giao tiếp, thể chất, nghệ thuật và sáng tạo ở đó cô là người hướng dẫn trẻ.
Nghề giáo viên mầm non là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ dạy mà còn phải dỗ. Không chỉ giáo dục mà con chăm sóc và hơn hết đây là nghề làm vì tình yêu. Yêu trẻ không chỉ bằng lời nói, bằng suy nghĩ mà bằng chính hành động, bởi càng yêu ghề bao nhiêu, càng yêu người bấy nhiêu./.
Tác giả: Trường MN Hoa Hướng Dương.